[VTVNews] Gạo ST25 vào thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản

fgh

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam được đưa vào thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản. Cụ thể, ngày 2/9, món cơm chiên sử dụng nguyên liệu là gạo ST25 đến từ Việt Nam đã trở thành “bữa trưa đặc biệt” tại Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Đại diện Công ty TNHH Spice House – đơn vị phân phối gạo ST25 ở Nhật Bản – cho biết, gạo ST25 đã từng đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” vào năm 2019 và được nhiều người tin dùng. Vì vậy, Spice House đã phối hợp với Ngân hàng Kiraboshi và Công ty Suntomi International (công ty nhập khẩu) để đưa gạo ST25 của Việt Nam tới người tiêu dùng Nhật Bản.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, để đưa được gạo ST25 vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe cùng với yêu cầu rất cao của người tiêu dùng Nhật Bản. Vì vậy, đây là một thành công rất lớn của người sản xuất cũng như các nhà thương mại khi đưa được gạo ST25 vào thị trường Nhật Bản.

Trong tờ giới thiệu đặt tại Văn phòng Nội các Nhật Bản thông tin, gạo thơm ST 25 là loại gạo thơm ngon nổi tiếng đến từ Việt Nam. Sau hơn 1 năm đàm phán và kiểm định chất lượng, Công ty TNHH Spice House đã thành công trong việc đưa gạo ST25 tới người tiêu dùng tại Nhật Bản.

Từ việc gieo trồng, theo dõi chất lượng, thu hoạch, đóng gói và bảo quản, các quy trình đều được kiểm soát chặt chẽ để có thể đảm bảo được chất lượng hạt gạo thơm, chắc, hạt cơm có vị ngọt tự nhiên.

Như vậy, việc xuất khẩu gạo ST25 sang thị trường Nhật Bản là một minh chứng cho thấy Việt Nam không chỉ xuất khẩu gạo nhiều mà còn xuất khẩu gạo ngon, đáp ứng được các tiêu chuẩn rất cao của thị trường Nhật Bản.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Nhật Bản chỉ đạt 48,7 triệu Yen và chỉ chiếm khoảng 0,09% tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Nhật Bản.

Đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường Nhật Bản

Với danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” vào năm 2019, ST25 đã được các doanh nghiệp nhập khẩu Nhật Bản chào đón. Hồi đầu tháng 7 vừa qua, gạo ST25 được nhập khẩu để bày bán tại các chuỗi siêu thị của Nhật Bản.

“Nhật Bản là một thị trường khó tính, nhưng với kinh nghiệm hơn 30 năm nhập khẩu gạo, tôi cho rằng ST25 hoàn toàn có thể chinh phục thị trường này. Chúng tôi sẽ cùng nỗ lực với đơn vị sản xuất để quảng bá để người tiêu dùng Nhật Bản biết đến nhiều hơn đến gạo ST25”, ông Khorow Hassanzadeh – Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn Spice House cho biết.

Gạo ST25 đã chính thức được bán tại thị trường Nhật Bản nhưng để chinh phục được thị trường này sẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: Gạo ngon nhưng giá bán cần hợp lý, chất lượng cần đồng đều, nguồn cung cần ổn định. Đây là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp muốn chinh phục thị trường khó tính này. 

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, nhất là đối với mặt hàng gạo sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu tâm nâng cao chất lượng gạo bằng giống gạo ngon, phát triển vùng sản xuất nguyên liệu chất lượng cao hoặc có thể xuất khẩu chế phẩm từ gạo như tinh bột hay bánh quy bột.

Thời gian qua, Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết nhiều thỏa thuận kinh tế quan trọng. Đây là những thuận lợi cho hợp tác thương mại Việt – Nhật, tăng xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Nhật Bản.

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cũng cho rằng các doanh nghiệp không thể chỉ chờ Nhật Bản xem xét nới lỏng quy chế vệ sinh an toàn thực phẩm khi nhập khẩu hàng hóa vào Nhật, mà cả hai bên cùng phải quan tâm tháo gỡ bằng việc triển khai các chương trình hợp tác kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa và chấp nhận kết quả kiểm nghiệm của nhau. Đây là cách làm hiệu quả đáp ứng các tiêu chí an toàn thực phẩm.

Theo Báo VTVnews
Link bài viết: https://tinyurl.com/4mwfr6cy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *