Nhu cầu bổ sung lao động nước ngoài ngày càng gia tăng tại Nhật Bản

Một cuộc khảo sát gần đây của Kyodo News cho thấy 86% số đô thị trên khắp Nhật Bản đang có nhu cầu phải tăng lao động nước ngoài.

Điều này càng cho thấy tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng trong lĩnh vực nông nghiệp và các lĩnh vực quan trọng khác ở các địa phương tại Nhật Bản, giữa bối cảnh đất nước đang phải vật lộn với tình trạng dân số giảm.

Trong cuộc khảo sát được thực hiện tại 47 tỉnh cũng như các thành phố và đô thị khác của Nhật Bản, 84% người đứng đầu chính quyền địa phương cho biết họ “rất lo ngại” rằng cộng đồng của họ có nguy cơ biến mất hoặc “có phần” lo sợ.

Con số này đánh dấu sự gia tăng so với một nghiên cứu tương tự năm 2015 cho thấy 77% lãnh đạo chính quyền địa phương tại Nhật Bản lo ngại về tương lai cộng đồng của họ. Một nhóm tư nhân đã cảnh báo một năm trước rằng 896 khu đô thị tại Nhật Bản có thể phải đối mặt với nguy cơ bị “xóa sổ “ trong tương lai.

Cuộc thăm dò mới nhất, được thực hiện từ tháng Bảy đến tháng Tám vừa qua dựa trên dự báo dân số Nhật Bản vào tháng 4/2023 của một viện nghiên cứu, ước tính số người nước ngoài trong tổng dân số Nhật Bản sẽ tăng lên khoảng 10% vào năm 2070, từ mức khoảng 2% vào năm 2020.

Viện Nghiên cứu An sinh Xã hội và Dân số Quốc gia cũng dự báo tổng dân số Nhật Bản sẽ giảm khoảng 30% xuống còn 87 triệu người trong năm 2070, trong đó số người từ 65 tuổi trở lên chiếm gần 40%.

Trong số những người tham gia khảo sát, 30% cảm thấy việc thúc đẩy thu hút lao động nước ngoài là “cần thiết” và 56% cho rằng điều đó “phần nào cần thiết”. Ngược lại, 8% tin rằng nó “không cần thiết” hoặc “hơi không cần thiết”.

Tại 16 tỉnh của Nhật Bản, tỷ lệ lãnh đạo địa phương nhận ra tầm quan trọng của việc tiếp nhận lao động nước ngoài đứng ở mức 90% hoặc cao hơn, trong đó tỉnh Shimane và Kochi ở miền Tây Nhật Bản đạt mức 100%. Họ chủ yếu lấy lý do là thiếu nhân sự cho các ngành công nghiệp cơ bản như nông nghiệp và công nghiệp sản xuất, cũng như nhu cầu lao động cho dịch vụ chăm sóc y tế và điều dưỡng.

Trong số các thành phố cho rằng việc tăng lao động nước ngoài là không cần thiết, Shichigahama ở tỉnh Miyagi chỉ ra rằng thị trấn có rất ít cơ hội việc làm. Còn chính quyền thành phố Nishinoomote trên đảo Tanegashima, tỉnh Kagoshima, cho biết những nỗ lực trước tiên nên tập trung vào việc thu hút các công dân trẻ Nhật Bản di chuyển và định cư xa nhà.

Trong khi đó, 63% chính quyền địa phương cho biết họ đang thực hiện các bước để giúp cư dân nước ngoài hòa nhập với cộng đồng của họ, chẳng hạn như cung cấp chương trình giáo dục bằng tiếng Nhật và dịch thông tin Chính phủ sang nhiều ngôn ngữ.

Tổng cộng 20% chính quyền địa phương tại Nhật Bản cho biết họ đang cung cấp các ưu đãi tài chính cho các công ty thuê lao động nước ngoài và có các chương trình kết nối công việc giữa công dân nước ngoài và doanh nghiệp.

Cuộc khảo sát trên được thực hiện bằng cách gửi bảng câu hỏi tới người đứng đầu của tất cả 47 tỉnh và 1.741 thành phố, phường, thị trấn và làng mạc tại Nhật Bản. Họ đã nhận được phản hồi từ 1.682 người, tương đương 94%./.

Minh Trang (Theo Kyodo)
Link tham khảo: https://tinyurl.com/mtav7fwm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *